Anh chị đang có một nền đất lớn muốn tách ra nhiều thửa đất nhỏ hơn hoặc
nhiều thửa đất nhỏ muốn hợp chung lại một thửa nhưng chưa biết cách làm như thế nào? Sau đây, tôi xin chia sẻ Điều kiện, hồ sơ cần chuẩn bị và quy trình thực hiện
tách/hợp thửa đất để anh chị dễ dàng
hơn trong việc thực hiện cũng như không bị mất thời gian vô ích.
 |
| HƯỚNG DẪN SỐ 9: ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC TÁCH/HỢP THỬA ĐẤT NĂM 2020 |
Theo Luật Đất đai 2013 hiện hành,
khi người có quyền sử dụng đất muốn tách hoặc gộp thửa đất phải được sự chấp
thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải được đăng ký tại văn phòng
đăng ký đất đai.
1. Điều kiện tách/ hợp thửa
đất
a) Điều kiện chung
+ Có Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ/sổ hồng).
+ Đất không
có tranh chấp.
+ Đất không
bị kê biên để đảm bảo thực hiện thi hành án.
+ Đất đang
trong thời hạn sử dụng (đối với đất nông nghiệp có hạn sử dụng).
b) Điều kiện tách thửa đất
Mỗi tỉnh/thành phố sẽ có một quyết
định về điều kiện tách thửa riêng phù hợp cho địa phương mình, anh chị sẽ lên
kiểm tra quyết định về điều kiện tách thửa của địa phương nơi có đất để đối
chiếu với nhu cầu tách thửa của mình. Nếu như thửa đất của anh chị thỏa điều
kiện theo quyết định tách thửa của địa phương nơi có đất hiện hành thì anh chị sẽ
làm hồ sơ xin tách thửa.
Ví dụ: Tại tỉnh Bà Rịa –
Vũng Tàu đang áp dụng Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND về
diện tích tách thửa tối thiểu trên địa bàn tỉnh. Xem Quyết định Tại đây
c) Điều kiện
hợp thửa đất
+ Các thửa đất phải có
cùng mục đích sử dụng đất.
+ Các thửa đất phải có
cạnh tiếp giáp nhau.
+ Các thửa sau khi hợp
thửa có diện tích không quá diện tích hạn mức tối đa theo quy định hiện hành
của địa phương nơi có đất.
2. Phí tách/ hợp thửa đất
+ Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất mới, lệ phí này sẽ do từng địa phương quy định cụ thể.
+ Lệ phí đo đạc, tách/ hợp thửa
đất: mức lệ phí này cũng được quy định trong quyết định của Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh địa phương nơi có đất ban hành và có thể có sự khác biệt giữa các tỉnh với
nhau.
3. Hồ sơ cần chuẩn bị
+ Đơn đề nghị tách/ hợp thửa (Mẫu số 11)
+ Bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp;
+ Sơ đồ kỹ thuật về thửa đất (nếu có yêu cầu);
Trong trường hợp tách thửa do chuyển nhượng, cần thêm:
+ Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; (Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của xã, phường, thị trấn nơi có đất);
+ Chứng minh thư/ thẻ căn cước công dân, hộ khẩu bản gốc của hai bên chuyển nhượng.
4. Quy trình thực hiện
Quy trình thực hiện thủ tục tách/ hợp thửa đất như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, nộp hồ sơ tại phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.khi thực hiện thủ tục tách thửa hoặc hợp thửa đất (Văn phòng một cửa nơi có đất).
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền xử lý và giải quyết hồ sơ.
Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
+ Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;
+ Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;
+ Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.
Trong quá trình xem xét và giải quyết hồ sơ, nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ yêu cầu bạn sửa đổi, bổ sung hợp đồng.
Bước 3: Nhận kết quả.
Trong thời hạn 15 ngày, nếu hồ sơ tách thửa/ hợp thửa hợp lệ, anh chị sẽ nhận được Giấy chứng nhận quyền sử đất.
Anh chị có đóng góp thêm hoặc cần hỗ trợ tư vấn đầu tư đất nền có thể liên hệ tôi qua Zalo 0965421130 Mr. Morning.
Chúc anh chị đầu tư thành công!